• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

$$ เพิ่มยอดจำหน่ายด้วยระบบกระจัดกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง

Started by www.SeoNo1.co.th, May 27, 2024, 08:51:14 PM

Previous topic - Next topic

www.SeoNo1.co.th

     scent marketing บางครั้งอาจจะเป็นคำที่ไม่เคยได้ยินของคนอีกหลายคน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขายผ่านกลิ่น ที่ไม่เพียงแค่ให้กลิ่นหอมยวนใจๆช่วยเพิ่มความตรึงใจเพียงเท่านั้น แต่ว่าจะเป็นตัวช่วยชั้นดีเลิศที่จะทำให้หน้าร้านของคุณมีความเด่น แถมยังส่งผลถึงยอดขายให้มีเปอร์เซ็นที่มากขึ้น



คลิ๊กอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> scent marketinth.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1

     หลายปีก่อนหน้านี้โดยเฉพาะตอนที่เกิดวิกฤตโควิด-19 กลายเป็นตัวกระตุ้นให้หลายธุรกิจเริ่มที่จะปรับพฤติกรรมไปใช้ช่องทางแนวทางการขายออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ หลายๆธุรกิจที่มีหน้าร้านจำต้องปิดตัวลง ซึ่งได้ผลสำเร็จกระทบจากเศรษฐกิจ อีกทั้งการขายรวมทั้งการให้บริการถูกปรับแปลงให้อยู่ในแบบอย่างบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งโน่นยังรวมทั้งการทำการตลาดในแบบออนไลน์ด้วย

     แต่ว่าถึงจะอย่างไรการมีหน้าร้านค้ามักมากเปรียบมากกว่าวิธีขายออนไลน์เพียงแต่ช่องทางเดียว ทั้งในแง่ของความน่าไว้ใจ การตัดสินใจซื้อของลูกค้าที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้นเพราะว่าได้ลองสินค้าจริง ทั้งช่วยออมทุนสำหรับการขนส่ง รวมทั้งเป็นการสร้าง Brand Loyalty ไปในตัว จากการบริการที่สร้างความซาบซึ้งให้กับลูกค้าด้วย

     ยุทธวิธีทางการตลาด นับเป็นสิ่งที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดของกระบวนการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านหรือหนทางการขายออนไลน์ล้วนมีการทำการตลาดที่คล้ายกัน ซึ่งกระบวนการทำการตลาดที่ดีจะมีผลถึงยอดจำหน่ายการสั่งซื้อในแต่ละเดือนที่มีเปอร์เซ็นเพิ่มขึ้น

     Scent Marketing หรือ วิธีการทำตลาดด้วยกลิ่น เป็นยุทธวิธีทางการตลาดอีกแบบอย่างหนึ่ง ใช้ในติดต่อผ่านกลิ่น Signature Scent ที่ถูกวางวิธีการมาอย่างดี เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า กลิ่นหอมยวนใจที่สมควรจะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมาได้อย่างชัดเจน ซึ่งกลิ่นจะช่วยเพิ่มยอดขาย ช่วยหัวข้อการสร้างแบรนด์แล้วก็สร้างภาพลักษณ์ให้มีความน่าจำมากยิ่งขึ้น

     ความพิเศษที่การมีหน้าร้านสามารถทำการตลาดได้ต่างจากวิถีทางการขายออนไลน์เป็นวิธีการทำกลอุบายผ่านกลิ่น ซึ่งหนึ่งในยุทธวิธี นั่นก็คือ "ระบบกระจายกลิ่น" หรือที่เรียกว่า "Scent Diffuser System" เป็นแผนการที่ใช้กลิ่นสำหรับในการสร้างบรรยากาศของร้านค้าและก็สถานที่ สามารถนำมาเป็นคุณลักษณะเด่น ใช้สำหรับในการล่อใจลูกค้า เพื่อเกิดความตรึงใจตั้งแต่เมื่อเปิดประตูเข้าร้านค้ามาในครั้งแรกเลยล่ะค่ะ

     นักวิจัยจาก Washington State University พบว่า กลิ่นปกติที่ไม่มีความซับซ้อน ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้เวลาชมสินค้าข้างในร้านค้านานมากกว่าธรรมดา เพราะเหตุว่ามิได้คิดว่ากลิ่นเป็นการก่อกวนมากจนเกินความจำเป็น ทำให้สมองสดใสเมื่อได้สัมผัสกับกลิ่นที่สดชื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เพิ่มเปอร์เซ็นในการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

     จากการทดสอบการใช้กลิ่นบรรยากาศ ในกรุ๊ปผู้บริโภคสองกลุ่มที่ซื้อของเสมอๆ รวมทั้งกรุ๊ปผู้ที่จับจ่ายซื้อของนานๆครั้ง พบว่า เมื่อมีการเปิดใช้กลิ่นสำหรับการสร้างบรรยากาศ คนซื้อทั้งสองกรุ๊ปมีความซาบซึ้งในกลิ่นเยอะๆกว่าครึ่ง ถัดมาได้ใช้กลิ่นบรรยากาศเป็นกลิ่นของหญ้าตัดใหม่ในร้านค้าเครื่องไม้เครื่องมือการกีฬา พบว่ามีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 26% จากธรรมดา


     ซึ่งแบรนด์ Nike เองก็มีการเลือกใช้ Signature Scent สำหรับเพื่อการทำการตลาด เป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกเฟรช สปอร์ต เจาะกรุ๊ปลูกค้าที่สนใจในเรื่องของกีฬา ทำให้ลูกค้าเพลิดเพลินเจริญใจสำหรับการเลือกซื้อสินค้า นอกจากนั้นยังมี ผลของการวิจัยของ ดร.อลัน เฮิร์สซ์ นักประสาทวิทยาแล้วก็จิตแพทย์ ที่ช่วยส่งเสริมการใช้กลิ่นในบรรยากาศ โดยมีการจำลองร้านรองเท้า Nike ที่มีลักษณะเหมือนกัน จำนวน 2 ร้าน แตกต่างเพียงร้าน A มีกลิ่นหอมยวนใจของดอกไม้ ซึ่งร้าน B ไม่มีกลิ่นหอม ซึ่งคนที่ได้เข้าชมทั้งคู่ร้านค้าเป็นปริมาณมากถึง 84% พอใจร้าน A มากกว่า B จะเห็นได้ว่าการใช้กลิ่นสามารถสร้างอิทธิพลความพอใจ ภาพลักษณ์แล้วก็ความซาบซึ้งแก่ลูกค้าได้

     ในบทความหน้าจะพาไปรู้จักกับแบรนด์ระดับนานาชาติที่มีการใช้ Scent Marketing สำหรับในการทำการตลาด จะเป็นแบรนด์ไหน ทุกคนจะรู้จักไหม ไม่แน่นะคะ บางทีก็อาจจะเป็นแบรนด์ที่ทุกคนคุ้นหูอยู่แล้ว แต่ไม่เคยรู้ว่ามีการใช้กลิ่นในการทำการตลาดก็ได้ มาติดตามไปพร้อมๆกันนะคะ



ที่มา บทความ scent marketinth.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1
Tags : scent marketing